4/25/2552

มาพอกหน้าด้วยน้ำผึ้งกันเถอะ..

เพิ่งไปซื้อน้ำผึ้งมาลองพอกหน้า ความจริงก็พอทราบว่ามีหลายๆ คนเอาน้ำผึ้งมาพอกหน้ากัน อยากลองทำบ้าง แต่ไม่รู้ว่าจะหาซื้อน้ำผึ้งที่ไหน พอไปเจอเข้าที่ร้านสะดวกซื้อ ที่มีเกือบทุกที่ (เพื่อนๆ หลายคนคงรู้นะ อิอิ) ก็เลยซื้อมาพอกหน้าบ้าง ความจริงก็ทดลองพอกด้วยครีมหลายๆ อย่างมาแล้ว แต่น้ำผึ้งเนี่ย….เป็นผลิตผลจากธรรมชาติ เมื่อนำมาพอกหรือมาร์กหน้าเราจะได้ไม่มีส่วนปนเปื้อนของสารเคมี ไม่ทำให้หน้าบาง และอีกอย่างใช้คือใช้พอกหน้าบ่อยแค่ไหนก็ได้

มาทราบสรรพคุณของน้ำผึ้งกันดีกว่านะ
1. ต้านจุลชีพ (ฆ่าเชื้อโรค) เนื่องจากความเข้มข้นของน้ำผึ้ง จะมีแรงดันออสโมซิส (Osmotic Pressure) ดูดน้ำจากเซลล์เชื้อโรค ทำให้เชื้อโรคฝ่อตาย นอกจากนี้สภาพความเป็นกรด และสารบางชนิด สามารถฆ่าเชื้อโรคต่างๆ ได้

2. แก้ท้องเดิน จากฤทธิ์ต้านจุลชีพ ประกอบกับสารน้ำตาลซึ่งสามารถใช้แทนน้ำตาล (เป็นส่วนประกอบสำคัญของสารละลายน้ำตาล เกลือแร่ หรือโออาร์เอส ในการทดแทนสารน้ำในผู้ป่วยที่มีอาการท้องเดิน ) นอกจากนี้น้ำผึ้งยังช่วยเร่งให้ลำไส้ที่อักเสบมีการฟื้นตัวเร็วขึ้น

3. แก้ช่องคลอดอักเสบจากเชื้อรา (เชื้อแคนดิดา) ได้ใกล้เคียงกับยาฆ่าเชื้อราแผนปัจจุบัน

4. แก้โรคกลาก และฮ่องกงฟุต จากฤทธิ์ฆ่าเชื้อรา

5. แก้ตาอักเสบจากการติดเชื้อ เช่น เยื่อตาขาวอักเสบ กระจกตาดำอักเสบ

6. รักษาบาดแผล จากฤทธิ์ฆ่าเชื้อโรค และสรรพคุณในการลดอักเสบ เร่งการสร้างเนื้อเยื่อใหม่น้ำผึ้งจึงใช้สมานบาดแผลชนิดต่างๆ เช่น แผลสด แผบถลอก แผลผ่าตัด ฝี แผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวก แผลเบาหวาน แผลกดทับ (จากการนอนนาน ๆ ) แผลเรื้อรังต่างๆ เป็นต้น




วิธีพอกหน้าด้วยน้ำผึ้ง
ล้างหน้าให้สะอาด เช็ดให้แห้งแล้วใช้ปลายนิ้วแตะน้ำผึ้งลูบไล้บนใบหน้าและลำคอเบาๆสักครู่แล้วนวดหน้าด้วยปลายนิ้วอย่างแผ่วเบาสักประมาณ 5 นาทีจนน้ำผึ้งเหนียว นวดต่อไปไม่ได้แล้ว โดยการนวดหน้า ที่แก้มควนนวดเพียงเบา ใช้นิ้ว 3 นิ้ว คือนิ้วกลาง นิ้วนาง นิ้วก้อย บริเวณแก้มควรนวดขึ้นด้านบนเพื่อไม่ให้ผิวเหี่ยวย่น เพราะปกติผิวคนเราจะตกลงตามแรงโน้มถ่วงของโลก บริเวณคาง ก็ถูไปถูมา เช่นเดียวกับที่หน้าผาก แต่ขอเตือนให้นวดเบา ๆ นะจ๊ะ มิฉะนั้นหน้าคุณอาจจะเหี่ยวก่อนที่จะสวยก็ได้ แล้วปล่อยทิ้งไว้ นอนพักให้ศีรษะอยู่ต่ำกว่าระดับปลายเท้า เพื่อให้เลือดไหลมาหล่อเลี้ยงที่ใบหน้าและลำคอได้สะดวกยิ่งขึ้น พักสักครู่แล้วค่อยๆใช้ผ้าชุบน้ำอุ่นเช็ดน้ำผึ้งออก เพี่ยงแค่นี้ก็สามารถพอกหน้าด้วยตัวเองได้เพียงง่าย ๆ และไม่ยุ่งยาก ค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น: